Mỗi ngày một danh ngôn

Thứ Bảy, 15 tháng 1, 2011

cầu nguyên hiệp nhất kitô hữu

Tài liệu suy niệm và cầu nguyện cho sự hiệp nhất kitô hữu, dùng trong chủng viện Qui Nhơn.
 
Chuûng Vieän Qui Nhôn
+






TUAÀN LEÃ CAÀU NGUYEÄN
CHO CAÙC KITOÂ HÖÕU HIEÄP NHAÁT
Töø 18/01 - 25/01/2011
*****
SUY NIEÄM VAØ CAÀU NGUYEÄN

(Döïa theo taøi lieäu cuûa Hoäi Ñoàng Toøa Thaùnh coã voõ hieäp nhaát kitoâ höõu- "Textes pour la semaine de prieøre pour l'Uniteù des Chreùtiens et pour toute l'anneù 2011"- baûn chuyeån ngöõ cuûa ÑGM Haûi Phoøng - Giuse Vuõ Vaên Thieân) 
 








TUAÀN LEÃ CAÀU NGUYEÄN CHO CAÙC KITOÂ HÖÕU HIEÄP NHAÁT
Naêm 2011
SUY NIEÄM VAØ CAÀU NGUYEÄN
*****
NGAØY THÖÙ NHAÁT
                            Coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem                           
Lôøi daãn
Ngaøy caàu nguyeän thöù nhaát ñöa chuùng ta trôû veà vôùi coäi nguoàn coäng ñoaøn Gieârusalem tieân khôûi vaø giuùp chuùng ta hieåu raèng Giaùo hoäi hieän dieän treân khaép theá giôùi ngaøy nay chính laø phaàn tieáp noái cuûa coäng ñoaøn Gieârusalem tieân khôûi xöa. Chuùng ta cuõng ñöôïc gôïi nhôù laïi loøng can ñaûm cuûa Giaùo hoäi thôøi sô khai ñaõ hieân ngang laøm chöùng cho chaân lyù, y nhö chuùng ta ngaøy nay ñang haønh ñoäng ñeå baûo veä coâng lyù ôû Gieârusalem cuõng nhö ôû khaép nôi treân theá giôùi.
Baûn vaên Kinh Thaùnh - Cv 2,1-12
Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho.
Lúc đó, tại Giêrusalem, có những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. Nghe tiếng ấy, có nhiều người kéo đến. Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình. Họ sửng sốt, thán phục và nói: "Những người đang nói đó không phải là người Galilê cả ư? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta? Chúng ta đây, có người là dân Pácthia, Mêđi, Êlam, Mêxôpôtamia, Giuđê, Cáppađôkia, Pontô, và Axia, có người là dân Phyghia, Pamphylia, Ai-cập, và những vùng Libya giáp giới Kyrênê; nào là những người từ Rôma đến đây; nào là người Dothái cũng như người đạo theo; nào là người đảo Cơrêta hay người Ả-rập, vậy mà chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa !" Ai nấy đều sửng sốt và phân vân, họ bảo nhau: "Thế nghĩa là gì?"
Suy nieäm
Tieán trình cuûa Tuaàn caàu nguyeän cho caùc kitoâ höõu hôïp nhaát ñöôïc khôûi ñi töø Gieârusalem, töø ngaøy leã Nguõ Tuaàn, töùc laø thôøi ñieåm maø Giaùo hoäi chính thöùc ñöôïc baét ñaàu hình thaønh. Chuû ñeà cuûa tuaàn caàu nguyeän naøy laø: “Caùc tín höõu chuyeân caàn nghe caùc Toâng ñoà giaûng daïy, luoân hieäp thoâng vôùi nhau, sieâng naêng tham döï leã beû baùnh, vaø caàu nguyeän khoâng ngöøng”. “Caùc tín höõu” ñöôïc noùi ñeán ôû ñaây chính laø coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem tieân khôûi, moät coäng ñoaøn ñöôïc sinh ra trong ngaøy Leã Hieän Xuoáng, ngaøy maø Ñaáng Baûo Trôï, Thaàn Khí söï thaät, ñöôïc ban xuoáng cho caùc tín höõu, nhö Thieân Chuùa ñaõ höùa qua tieân tri Gioen vaø nhö Ñöùc Gieâsu ñaõ höùa vaøo buoåi chieàu hoâm tröôùc Ngaøi chòu thöông khoù vaø chòu cheát.
Taát caû nhöõng ngöôøi hieän dieän trong ngaøy leã Hieän xuoáng, ñeàu tieáp tuïc soáng trong coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem tieân khôûi, moät coäng ñoaøn do thaùnh Giacoâbeâ Toâng ñoà coi soùc. Coäng ñoaøn Giaùo hoäi naøy laø meï sinh ra taát caû caùc Giaùo hoäi khaùc. Coäng ñoaøn naøy cho chuùng ta thaáy roõ hôn hình aûnh veà söï hôïp nhaát caùc kitoâ höõu, laø ñieàu maø chuùng ta caàu nguyeän trong tuaàn leã naøy.
Theo moät truyeàn thoáng coå xöa taïi AÙ ñoâng, chính nhôø ñöôïc tieáp noái vôùi coäng ñoaøn kitoâ höõu tieân khôûi ôû Gieârusalem maø Giaùo hoäi ñöôïc tieáp tuïc löu truyeàn. Coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem thôøi caùc Toâng ñoà ñöôïc lieân keát vôùi Giaùo hoäi Gieârusalem treân trôøi vaø trôû thaønh kieåu maãu cho moïi Giaùo hoäi kitoâ. Vaø vì laø söï tieáp noái coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem neân taát caû caùc coäng ñoaøn Giaùo hoäi phaûi duy trì nhöõng “neùt” ñaëc tröng cuûa coäng ñoaøn kitoâ höõu tieân khôûi nhö chuyeân caàn “nghe lôøi giaûng daïy cuûa caùc Toâng ñoà, hieäp thoâng vôùi nhau, sieâng naêng tham döï leã beû baùnh, vaø caàu nguyeän khoâng ngöøng”.
Coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem hieän nay coøn laø söï tieáp noái coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem thôøi caùc Toâng ñoà moät caùch ñaëc bieät khi chaáp nhaän phaûi traû giaù thöông ñau ñeå laøm chöùng cho chaân lyù. Nhöõng chöùng töø maø coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem ñang soáng ñeå loan baùo Tin möøng, nhaèm xoaù ñi nhöõng baát coâng, baát bình ñaúng cho chuùng ta thaáy raèng khoâng theå caàu nguyeän cho caùc kitoâ höõu hôïp nhaát maø laïi khoâng caàu nguyeän cho hoøa bình vaø coâng lyù.
Lôøi nguyeän
Laïy Thieân Chuùa toaøn naêng vaø nhaân haäu, vôùi quyeàn naêng maïnh meõ, Chuùa ñaõ sai Chuùa Thaùnh Thaàn ñeán ñeå qui tuï caùc kitoâ höõu tieân khôûi taïi Gieârusalem, baát chaáp söï huøng maïnh cuûa ñeá quoác traàn gian Roâma. Xin haõy qui tuï chuùng con. Xin cho chuùng con luoân bieát töï haøo soáng vaø leân ñöôøng rao giaûng Tin möøng bình an vaø hoøa giaûi taïi nhöõng nôi maø baát coâng vaø baát bình ñaúng ñang hoaønh haønh. Chuùng con caàu xin Chuùa nhaân danh Ñöùc Gieâsu Kitoâ, Ñaáng ñaõ giaûi thoaùt chuùng con khoûi nhöõng raøng buoäc cuûa toäi loãi vaø söï cheát. Amen


NGAØY THÖÙ HAI
Nhieàu chi theå trong moät thaân theå
Lôøi daãn
Ngaøy thöù hai nhaéc chuùng ta nhôù laïi raèng coäng ñoaøn ñaàu tieân ñöôïc qui tuï trong ngaøy leã Hieän Xuoáng laø coäng ñoaøn goàm nhieàu nguoàn goác khaùc nhau vaø trong coäng ñoaøn Giaùo hoäi taïi Gieârusalem ngaøy nay chuùng ta cuõng thaáy coù nhieàu truyeàn thoáng Giaùo hoäi khaùc nhau. Nhö vaäy chuùng ta hieän ñang ñöùng tröôùc moät thaùch ñoá laø laøm sao thöïc hieän ñöôïc söï hieäp nhaát cuï theå roäng lôùn hôn maø vaãn giöõ ñöôïc nhöõng khaùc bieät vaø nhöõng truyeàn thoáng ña daïng.
Baûn vaên Kinh Thaùnh
Tin möøng: Ga 15,1-13
"Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.
Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.
Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.
Suy nieäm
Coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem ñöôïc moâ taû trong saùch Toâng ñoà Coâng vuï laø kieåu maãu cho söï hôïp nhaát maø chuùng ta ñang tìm kieám. Noù nhaéc nhôù chuùng ta raèng vieäc chuùng ta caàu nguyeän cho caùc kitoâ höõu ñöôïc hôïp nhaát, khoâng neân nhaém ñeán söï ñoàng daïng maùy moùc bôûi vì söï hôïp nhaát ngay töø ñaàu coäng ñoaøn Giaùo hoäi ñaõ mang tính ña daïng. Vaø coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem chính laø hình maãu hay laø bieåu tröng cho söï hôïp nhaát trong ña daïng.
Caâu chuyeän Hieän xuoáng ñöôïc keå laïi trong saùch Toâng Ñoà Coâng Vuï cho chuùng ta bieát, ngaøy ñoù, taát caû moïi ngöôøi thuoäc caùc ngoân ngöõ vaø vaên hoùa khaùc nhau trong theá giôùi coå Ñòa Trung Haûi vaø ôû nhöõng nôi khaùc ñeàu coù maët ôû Gieârusalem, hoï nghe Tin möøng baèng caùc ngoân ngöõ rieâng cuûa mình vaø sau khi nghe Pheâroâ giaûng, hoï qui tuï laïi ñeå xöng thuù toäi loãi, chòu pheùp röûa vaø ñöôïc traøn ñaày Thaùnh Thaàn. Veà phaàn mình, thaùnh Phaoloâ sau naøy ñaõ vieát nhö sau: “Thaät theá, taát caû chuùng ta, daàu laø Dothaùi hay Hylaïp, noâ leä hay töï do, chuùng ta ñeàu ñaõ chòu pheùp röûa trong cuøng moät Thaàn Khí ñeå trôû neân moät thaân theå. Taát caû chuùng ta ñaõ ñöôïc ñaày traøn moät Thaàn Khí duy nhaát”. Nhöõng thaønh vieân trong coäng ñoaøn naøy khoâng hoaøn toaøn gioáng nhau nhö khuoân ñuùc, khoâng hoaøn toaøn gioáng nhau veà vaên hoùa, ngoân ngöõ, khoâng cuøng moät nghi thöùc ñoùn nhaän lôøi caùc Toâng ñoà vaø tham döï leã beû baùnh nhö nhau, nhöng laø moät coäng ñoaøn goàm nhöõng con ngöôøi ña daïng vaø khaùc bieät. Söï khaùc bieät aáy ñaõ töøng gaây ra nhöõng cuoäc tranh luaän lôùn trong coäng ñoaøn. Tranh caõi ñaõ töøng xaûy ra giöõa caùc kitoâ höõu goác Hy laïp vaø caùc kitoâ höõu goác Do thaùi, vì khi phaân phoái ñoà aên, ngöôøi ta ñaõ laõng queân caùc baø goùa Hy laïp, nhö thaùnh söû Luca ghi laïi sau naøy trong saùch Toâng ñoà Coâng vuï 6,1. Daàu vaäy, coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem luùc aáy vaãn hieäp thoâng vôùi nhau vaø vaãn neân moät vôùi Chuùa Phuïc sinh, Ñaáng ñaõ phaùn: “Thaày laø caây nho, anh em laø ngaønh. Ai ôû laïi trong Thaày vaø Thaày ôû laïi trong ngöôøi aáy thì ngöôøi aáy sinh nhieàu hoa traùi”.
Hieän nay coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem vaø caùc coäng ñoaøn Giaùo hoäi kitoâ treân khaép theá giôùi vaãn mang tính ña daïng. Taïi Gieârusalem söï ña daïng naøy coù theå deã daøng bieán thaønh ñoái ñaàu vì hieän nay baàu khí chính trò thuø nghòch ñang laøm cho tình traïng aáy traàm troïng hôn. Nhöng cuõng nhö Giaùo hoäi Gieârusalem tieân khôûi, caùc kitoâ höõu ôû Gieârusalem hieän taïi nhaéc nhôù chuùng ta raèng chuùng ta phaûi xaây döïng moät thaân theå duy nhaát töø nhieàu chi theå, vaø xaây döïng söï hôïp nhaát töø nhöõng khaùc bieät. Nhöõng truyeàn thoáng cöïu traøo cuõng daïy cho chuùng ta bieát nôi Gieârusalem treân trôøi söï ña daïng vaø hôïp nhaát ñeàu toàn taïi. Noù nhaéc nhôù chuùng ta raèng söï khaùc bieät vaø söï ña daïng khoâng coù nghóa laø chia reõ vaø phaân taùn, nhöng söï hôïp nhaát maø caùc kitoâ höõu caàu xin chính laø söï hôïp nhaát trong nhöõng khaùc bieät cuûa con ngöôøi.
Lôøi nguyeän
Laïy Chuùa, töø nôi Chuùa phaùt xuaát söï soáng trong ña daïng phong phuù, Chuùa môøi goïi Giaùo hoäi cuûa Chuùa, laø Thaân Theå Ñöùc Kitoâ, hôïp nhaát vôùi nhau trong tình yeâu. Xin laøm cho chuùng con caøng ngaøy caøng hieåu hôn veà söï hôïp nhaát trong ña daïng. Xin cho chuùng con coá gaéng cuøng nhau xaây döïng vaø rao giaûng cho nhaân loaïi ñöôïc bieát vöông quoác tình yeâu voâ bieân cuûa Chuùa khi chuùng con bieát ñoàng haønh vôùi nhau khaép nôi khaép choán. Xin giuùp chuùng con luoân yù thöùc raèng Ñöùc Gieâsu laø nguoàn söï soáng cuûa taát caû chuùng con. Chuùng con caàu xin Chuùa trong söï hôïp nhaát cuûa Chuùa Thaùnh Thaàn. Amen.
                        
NGAØY THÖÙ BA
Vieäc chuyeân caàn nghe lôøi giaùo huaán cuûa caùc Toâng ñoà lieân keát chuùng ta
Lôøi daãn
Ngaøy thöù ba môøi goïi chuùng ta chuù yù ñeán khía caïnh neàn taûng cuûa hôïp nhaát: Lôøi Chuùa ñöôïc truyeàn laïi qua lôøi giaûng daïy cuûa caùc Toâng ñoà. Coäng ñoaøn Giaùo hoäi ôû Gieârusalem nhaéc nhôù chuùng ta raèng duø nôi chuùng ta vaãn coøn nhöõng chia reõ, nhöng lôøi giaûng daïy cuûa caùc Toâng ñoà luoân môøi goïi chuùng ta ñoùn nhaän nhau vì tình yeâu thöông vaø vì loøng trung thaønh vôùi thaân theå duy nhaát laø Giaùo hoäi.
Baûn vaên Kinh Thaùnh- Ga 15,6-19
Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy. Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn. Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau. Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em.
Suy nieäm
Saùch Toâng ñoà Coâng vuï cho chuùng ta bieát maëc duø coù nhöõng khaùc bieät veà ngoân ngöõ vaø vaên hoùa nhöng caùc thaønh vieân trong coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem vaãn hieäp nhaát vôùi nhau nhôø chuyeân caàn nghe lôøi giaùo huaán cuûa caùc Toâng ñoà. Lôøi giaûng daïy cuûa caùc Toâng ñoà chuû yeáu laøm chöùng veà cuoäc ñôøi, veà lôøi giaûng daïy, veà söù vuï, veà caùi cheát vaø söï soáng laïi cuûa Ñöùc Gieâsu Kitoâ. Nhöõng lôøi giaûng daïy aáy ñöôïc thaùnh Phaoloâ goàm toùm laïi trong moät töø ñôn sô “Tin möøng”. Chuùng ta coù theå tìm thaáy lôøi giaùo huaán cuûa caùc Toâng ñoà trong baøi giaûng cuûa thaùnh Pheâroâ ôû Gieârusalem vaøo ngaøy Hieän xuoáng. Khôûi ñi töø ngoân söù Gioen, Pheâroâ ñaõ gaén keát Giaùo Hoäi vaøo lòch söû cuûa Daân Thieân Chuùa trong Kinh Thaùnh, baèng caùch ñoù oâng ñaõ ñöa chuùng trôû veà vôùi caâu chuyeän khôûi ñi töø khi taïo döïng.
Lôøi Chuùa vaãn qui tuï vaø hôïp nhaát chuùng ta, duø nôi chuùng ta vaãn coøn coù nhöõng chia reõ. Lôøi giaùo huaán cuûa caùc Toâng ñoà, Tin möøng vieân maõn cho moïi ngöôøi, laø noøng coát xaây döïng neân söï hôïp nhaát trong ña daïng cuûa coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem tieân khôûi. Ngaøy nay, caùc kitoâ höõu Gieârusalem nhaéc nhôù chuùng ta raèng Giaùo hoäi tieân khôûi khoâng chæ ñöôïc qui tuï nhôø “lôøi giaùo huaán cuûa caùc Toâng ñoà” maø coøn nhôø vieäc caùc tín höõu bieát chuyeân caàn laéng nghe lôøi giaùo huaán naøy. Chính thaùnh Phaoloâ ñaõ phaûn aùnh söï chuyeân caàn naøy khi ngaøi ñaùnh giaù Tin möøng laø söùc maïnh cuûa Thieân Chuùa nhaèm cöùu ñoä con ngöôøi. Ngoân söù Isaia nhaéc nhôù chuùng ta raèng lôøi giaùo huaán cuûa Thieân Chuùa khoâng taùch bieät vôùi suy nghó vaø aùnh saùng cuûa caùc daân toäc. Taùc giaû thaùnh vònh 119 ñaõ caàu nguyeän nhö sau: “Lôøi Chuùa laø ngoïn ñeøn soi cho con böôùc, laø aùnh saùng chæ ñöôøng con ñi... Thaùnh yù Ngaøi laø gia nghieäp con maõi maõi, vì ñoù laø hoan laïc cuûa loøng con”.
Lôøi nguyeän
Laïy Thieân Chuùa laø nguoàn aùnh saùng, chuùng con taï ôn Chuùa vì qua lôøi giaùo huaán cuûa caùc Toâng ñoà, ñöôïc truyeàn laïi tröôùc tieân cho coäng ñoaøn Gieârusalem vaø sau ñoù ñeán chuùng con hoâm nay, Chuùa ñaõ maïc khaûi cho chuùng con chaân lyù cuûa Chuùa nôi Ñöùc Gieâsu, Ngoâi Lôøi söï soáng. Xin Thaùnh Thaàn Chuùa tieáp tuïc thaùnh hoùa chuùng con trong chaân lyù cuûa Con Chuùa ñeå nhôø ñöôïc hôïp nhaát vôùi Ngaøi, chuùng con ngaøy caøng sieâng naêng nghe lôøi cuûa Chuùa vaø chung tay phuïc vuï Vöông quoác cuûa Ngaøi baèng yeâu thöông vaø khieâm toán. Chuùng con caàu xin Chuùa nhaân danh Ñöùc Gieâsu Kitoâ Chuùa chuùng con. Amen.


NGAØY THÖÙ TÖ
Bieåu loä söï hôïp nhaát qua vieäc chia seû
Lôøi daãn
Ngaøy thöù tö nhaán maïnh ñeán tinh thaàn chia seû nhö laø bieåu hieän thöù hai cuûa söï hôïp nhaát. Nhö caùc kitoâ höõu ñaàu tieân ñaõ ñaët moïi söï laøm cuûa chung, coäng ñoaøn Giaùo hoäi taïi Gieârusalem hoâm nay cuõng môøi goïi taát caû anh chò em trong Giaùo hoäi haõy quan taâm, haõy vui loøng quaûng ñaïi chia seû cuûa caûi vaät chaát ñeå khoâng coøn ai phaûi thieáu thoán.
Baûn vaên Kinh Thaùnh- Cv 4, 32-37
Các tín hữu thời bấy giờ đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý. Không một ai coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối với họ, mọi sự đều là của chung. Nhờ quyền năng mạnh mẽ Thiên Chúa ban, các Tông Đồ làm chứng Chúa Giêsu đã sống lại. Và Thiên Chúa ban cho tất cả các ông dồi dào ân sủng. Trong cộng đoàn, không ai phải thiếu thốn, vì tất cả những người có ruộng đất nhà cửa, đều bán đi, lấy tiền, đem đặt dưới chân các Tông Đồ. Tiền ấy được phân phát cho mỗi người, tuỳ theo nhu cầu. Ông Giôxếp, người được các Tông Đồ đặt tên là Banaba, nghĩa là người có tài yên ủi, có một thửa đất. Ông là một thầy Lêvi quê quán ở đảo Sýp. Ông bán đất đi, lấy tiền đem đặt dưới chân các Tông Đồ.
Suy nieäm
Giaùo hoäi hoâm nay vaãn tieáp noái coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem thôøi caùc Toâng ñoà ngaøy xöa trong vieäc chuyeân caàn laéng nghe lôøi giaùo huaán cuûa caùc Toâng ñoà, hieäp thoâng vôùi nhau, sieâng naêng tham döï leã beû baùnh, vaø caàu nguyeän khoâng ngöøng. Tuy nhieân coäng ñoaøn Giaùo hoäi taïi Gieârusalem hieän nay muoán nhaéc nhôù chuùng ta yù thöùc hôn raèng vieäc chuyeân caàn ñoù phaûi ñi ñeán keát quaû thöïc teá laø söï chia seû. Saùch Toâng ñoà Coâng vuï khaúng ñònh ñieàu aáy moät caùch raát giaûn dò: “Taát caû caùc tín höõu hôïp nhaát vôùi nhau, vaø ñeå moïi söï laøm cuûa chung. Hoï ñem baùn ñaát ñai cuûa caûi, laáy tieàn chia cho moãi ngöôøi tuyø theo nhu caàu” (Cv 2,44-45). Baøi ñoïc II hoâm nay, trích trong Toâng ñoà Coâng vuï, gaén lieàn vieäc chia seû caên baûn naøy vôùi “vieäc caùc Toâng ñoà laøm chöùng veà söï soáng laïi cuûa Ñöùc Gieâsu vaø vieäc taát caû caùc oâng ñöôïc doài daøo aân suûng”. Sau naøy, chính nhöõng ngöôøi baùch haïi Giaùo hoäi trong Ñeá quoác Roma ñaõ nhaän xeùt caùch khaùch quan raèng: “Kìa xem hoï yeâu thöông nhau laø döôøng naøo”.
Caùc kitoâ höõu ôû Gieârusalem hieän nay cuõng caàn phaûi thöïc hieän nhöõng nghóa cöû chia seû taøi saûn töông töï nhö vaäy trong cuoäc soáng. Vì ñoù laø daáu hieäu chöùng toû chuùng ta vaãn tieáp noái truyeàn thoáng caùc kitoâ höõu tieân khôûi; ñoù laø daáu hieäu vaø cuõng laø thaùch ñoá cho toaøn theå Giaùo hoäi. Baøi ñoïc trích töø saùch Toâng ñoà Coâng vuï cuõng lieân keát vieäc loan baùo Tin möøng, cöû haønh Thaùnh Theå vaø hieäp thoâng huynh ñeä trong coäng ñoaøn vôùi vieäc baûo ñaûm bình ñaúng vaø coâng lyù caên baûn cho taát caû moïi ngöôøi. Trong hoaøn caûnh ñoù, söï chia seû trôû thaønh chöùng töø soáng ñoäng cho söï phuïc sinh cuûa Ñöùc Gieâsu vaø chöùng minh raèng Giaùo hoäi ngaøy nay vaãn tieáp noái coäng ñoaøn Giaùo hoäi Gieârusalem cuûa caùc Toâng ñoà xöa. Vaø ñoù cuõng laø daáu hieäu chöùng toû chuùng ta hôïp nhaát vôùi nhau.
Coù nhieàu hình thöùc chia seû. Chia seû caùch caên baûn nhö trong Giaùo hoäi thôøi caùc Toâng ñoà laø khoâng ñeå ai bò laõng queân. Chia seû vôùi nhau nhöõng gaùnh naëng, nhöõng tranh ñaáu, nhöõng ñau khoå. Chia seû vôùi nhau nieàm vui vaø thaønh coâng, nhöõng lôøi chuùc phuùc vaø söï chöõa laønh. Nhöõng truyeàn thoáng khaùc nhau trong Giaùo hoäi cuõng coù theå chia seû cho nhau nhöõng ñaëc suûng vaø söï hieåu bieát laãn nhau baát chaáp nhöõng khaùc bieät vaø chia caét vaø khi laøm nhö theá laø chuùng ta ñang chia seû vaø trao ñoåi ñaïi keát vôùi nhau veà aân suûng. Söï chia seû quaûng ñaïi naøy laø keát quaû cuï theå cuûa vieäc chuùng ta chuyeân caàn laéng nghe lôøi giaùo huaán cuûa caùc Toâng ñoà, hieäp thoâng huynh ñeä. Ñoù cuõng laø keát quaû cuï theå cuûa lôøi caàu nguyeän cho caùc kitoâ höõu ñöôïc hôïp nhaát.
Caàu nguyeän
Laïy Thieân Chuùa coâng bình, aân suûng cuûa Chuùa quaû voâ cuøng voâ taän. Chuùng con taï ôn Chuùa ñaõ ban cho chuùng con nhöõng nhu caàu caàn thieát trong cuoäc soáng haèng ngaøy. Xin giöõ chuùng con khoûi toäi ích kæ chæ bieát thu tích cho mình vaø xin thuùc ñaåy chuùng con trôû thaønh khí cuï cuûa tình yeâu Chuùa baèng caùch chia seû nhöõng gì Chuùa ban ñeå chuùng con trôû thaønh nhaân chöùng cho loøng quaûng ñaïi vaø coâng bình cuûa Chuùa. Vì chuùng con laø moân ñeä Ñöùc Kitoâ, xin cho chuùng con bieát cuøng nhau daán thaân vaøo nhöõng nôi ñang caàn ñeán chuùng con: nôi nhöõng ngöôøi ñang bò ñaåy ra khoûi nhaø cuûa chính mình, nôi nhöõng ngöôøi yeáu theá ñang bò nhöõng keû quyeàn theá aùp böùc khoå ñau, nôi maø ngheøo ñoùi vaø thaát nghieäp ñang huûy hoaïi nhöõng con ngöôøi. Chuùng con caàu xin Chuùa nhôø Ñöùc Gieâsu trong söï hôïp nhaát cuûa Chuùa Thaùnh Thaàn. Amen.

NGAØY THÖÙ NAÊM
Cöû haønh leã beû baùnh trong nieàm hy voïng
Lôøi daãn
Ngaøy thöù naêm ñeà caäp ñeán khía caïnh thöù ba cuûa söï hôïp nhaát: nghi leã beû baùnh qui tuï moïi ngöôøi trong nieàm hy voïng. Söï hôïp nhaát cuûa chuùng ta coøn vöôït treân söï hieäp thoâng thaùnh thieän; söï hieäp thoâng cuûa chuùng ta bao goàm thaùi ñoä ñuùng ñaén trong ñôøi soáng luaân lyù, trong ñôøi soáng nhaân baûn vaø trong toaøn boä coäng ñoaøn. Coäng ñoaøn Giaùo hoäi taïi Gieârusalem môøi goïi caùc kitoâ höõu hôïp nhaát vôùi nhau trong “leã beû baùnh” bôûi vì moät Giaùo hoäi chia reõ seõ chaúng coù tö caùch gì ñeå noùi veà vaán ñeà coâng lyù vaø hoøa bình.
Baûn vaên Kinh Thaùnh - Ga 6,53-58
Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?" Đức Giêsu nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."
Suy nieäm
Ngay töø thôøi coäng ñoaøn Gieârusalem nguyeân thuyû, nghi leã “beû baùnh” vaãn luoân laø troïng taâm cuûa ñôøi soáng kitoâ höõu. Ñoái vôùi caùc kitoâ höõu Gieârusalem hoâm nay, nghi leã naøy vaãn laø bieåu töôïng truyeàn thoáng cuûa tình huynh ñeä, söï tha thöù vaø daán thaân phuïc vuï tha nhaân. Nghi leã beû baùnh thuùc baùch chuùng ta tìm kieám söï hôïp nhaát ñeå söï hôïp nhaát naøy trôû thaønh lôøi keâu goïi theá giôùi ñang bò chia reõ hoâm nay soáng thaân thieän vôùi nhau. Chính theá giôùi naøy, caùch naøy hay caùch khaùc, ñaõ taïo neân chuùng ta. Qua nghi leã beû baùnh, caùc kitoâ höõu ñöôïc taùi taïo, phaùt huy vai troø ngoân söù ñeå loan baùo nieàm hy voïng cho toaøn nhaân loaïi.
Ngaøy nay, chuùng ta cuõng ñang beû baùnh “vôùi moät taâm hoàn roäng lôùn vaø quaûng ñaïi”; nhöng moãi cöû haønh Thaùnh Theå ñeàu löu yù chuùng ta raèng hieän taïi ñang coøn nhöõng chia reõ ñau thöông nôi chuùng ta. Trong ngaøy thöù naêm cuûa Tuaàn Caàu Cho caùc kitoâ höõu hôïp nhaát naøy, caùc kitoâ höõu ôû Gieârusalem qui tuï nôi “Phoøng cao”, nôi dieãn ra böõa Tieäc ly cuûa Chuùa. ÔÛ ñoù, duø hoï khoâng cöû haønh Thaùnh Theå nhöng hoï vaãn beû baùnh trong nieàm hy voïng.
Ngay chính giöõa hoang maïc cuûa thaát voïng hoâm nay, Chuùa ñeán gaëp gôõ chuùng ta ñeå daïy cho chuùng ta nieàm hy voïng. Saùch Xuaát haønh cho thaáy Thieân Chuùa ñaõ phaûn öùng theá naøo tröôùc nhöõng lôøi traùch moùc laåm baåm cuûa Daân maø chính Ngaøi ñaõ giaûi phoùng: Ngaøi ñaõ ñaùp öùng ñaày ñuû nhöõng thöù hoï caàn - khoâng nhieàu hôn, khoâng ít hôn. Baùnh Manna trong sa maïc laø moät quaø taëng cuûa Chuùa. Ngöôøi ta khoâng theå ñeå daønh, cuõng khoâng theå hieåu heát yù nghóa cuûa quaø taëng naøy. Nhö trong Thaùnh vònh maø chuùng ta vöøa ñoïc, bieán coá Manna môøi goïi chuùng ta daâng lôøi taï ôn Chuùa, vì Ngaøi ñaõ “thaùo gôõ nhöõng moái giaây troùi buoäc chuùng ta”.
Theo Thaùnh Phaoloâ, vieäc beû baùnh khoâng chæ coù nghóa laø cöû haønh Thaùnh Theå, nhöng coøn laøm cho chuùng ta thaønh moät daân toäc Thaùnh Theå, töùc laø trôû neân thaân mình Ñöùc Kitoâ trong theá giôùi hoâm nay. Trong boái caûnh ñoù, baøi ñoïc ngaén chuùng ta vöøa nghe ( 1Cr 10,11) cho thaáy coäng ñoaøn kitoâ höõu phaûi coá gaéng soáng theá naøo: söï hieäp thoâng vôùi Ñöùc Kitoâ ñem laïi cho chuùng ta moät loái soáng ñuùng ñaén, giöõa boái caûnh theá giôùi khoù khaên naøy, ñoàng thôøi xaây döïng ñôøi mình trong Ñöùc Kitoâ. Chuùng ta ñang soáng “trong söï töôûng nhôù ñeán Ngöôøi”.
Vì chuùng ta laø moät daân thöïc hieän nghi thöùc beû baùnh, neân chuùng ta ñöôïc tham döï vaøo söï soáng ñôøi ñôøi- söï soáng vieân maõn- nhö baøi ñoïc trích töø Tin möøng thaùnh Gioan ñaõ daïy chuùng ta. Duø chuùng ta soáng trong khoù khaên hay hy voïng, nhöõng cöû haønh Thaùnh Theå phaûi giuùp chuùng ta suy tö vôùi caùch thöùc maø hoàng aân söï soáng ñang theå hieän caùch doài daøo. Tuy phaûi ñoái dieän vôùi nhöõng thaùch ñoá thöôøng ngaøy, caùc tín höõu Gieârusalem vaãn chöùng toû cho thaáy hoï vaãn coù theå soáng an vui vaø hy voïng.

Caàu nguyeän
Laïy Thieân Chuùa laø nguoàn hy voïng, chuùng con taï ôn Chuùa ñaõ ban cho chuùng con quaø taëng maø chính Chuùa ñaõ thöông ban trong böõa tieäc thaùnh, töùc laø Thaùnh Theå. Chính trong böõa aên naøy, nhôø Chuùa Thaùnh Thaàn, chuùng con tieáp tuïc ñöôïc gaëp gôõ Con Moät Chuùa laø Ñöùc Gieâsu Kitoâ, baùnh haèng soáng töø trôøi xuoáng. Xin tha thöù cho chuùng con vì chuùng con ñaõ baát trung vôùi quaø taëng cao quyù naøy, khi chuùng con tieáp tay cho nhöõng baát bình ñaúng vaø ñaõ thoûa hieäp vôùi chia reõ. Laïy Chuùa, chuùng con xin Chuùa laøm cho ngaøy toaøn theå Giaùo hoäi qui tuï ñeå cuøng nhau beû baùnh ñöôïc mau ñeán. Trong khi chuùng con chôø ñôïi ngaøy naøy, xin cho chuùng con ngaøy caøng coá gaéng ñeå trôû neân moät daân toäc khôi nguoàn töø Thaùnh Theå, nhaèm phuïc vuï theá giôùi hoâm nay. Chuùng con caàu xin Chuùa, nhôø Ñöùc Gieâsu, Chuùa chuùng con. Amen.

NGAØY THÖÙ SAÙU
Nhôø lôøi caàu nguyeän,
chuùng ta ñöôïc kieân vöõng ñeå cuøng nhau haønh ñoäng
Lôøi daãn
Ngaøy thöù saùu giôùi thieäu cho chuùng ta ñaëc tính thöù tö cuûa söï hôïp nhaát; noi göông coäng ñoaøn Giaùo hoäi taïi Gieârusalem, chuùng ta phaûi caàu nguyeän khoâng ngöøng. Ñaëc bieät nhaát laø caàu nguyeän vôùi kinh Laïy Cha. Kinh naøy môøi goïi taát caû caùc kitoâ höõu, ôû Gieârusalem cuõng nhö treân toaøn theá giôùi, ngöôøi nhoû beù cuõng nhö ngöôøi quyeàn theá, cuøng nhau soáng coâng chính, hoøa bình vaø hôïp nhaát ñeå nöôùc Chuùa trò ñeán.
Baûn vaên Kinh Thaùnh - Mt 6,5-15
"Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh. "Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.
"Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này:
       "Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,
       xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
       triều đại Cha mau đến,
       ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
       Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;
       xin tha tội cho chúng con,
       như chúng con cũng tha
       cho những người có lỗi với chúng con;
       xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ,
       nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.
"Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.
Suy nieäm
Cuøng vôùi vieäc chuyeân taâm laéng nghe lôøi giaûng daïy cuûa caùc Toâng ñoà, soáng tình huynh ñeä vaø tham döï nghi leã beû baùnh, moät ñaëc tính thöù boán cuûa coäng ñoaøn kitoâ höõu nguyeân thuyû taïi Gieârusalem ñöôïc nhaéc ñeán laø söï caàu nguyeän. Ngaøy nay, caùc kitoâ höõu taïi Gieârusalem cuõng nhö ôû baát cöù nôi naøo ñeàu kinh nghieäm roõ raøng raèng söùc maïnh caàn thieát cho moãi tín höõu ôû ngay chính trong lôøi caàu nguyeän. Töø nhöõng chöùng töø cuï theå cuûa mình, caùc kitoâ höõu taïi Geârusalem hoâm nay môøi goïi chuùng ta haõy nhaän thöùc roõ hôn tình traïng baát coâng vaø baát bình ñaúng ngay trong chính moâi tröôøng cuï theå. Giöõa taát caû nhöõng hoaøn caûnh ñoù, chính lôøi caàu nguyeän seõ giuùp cho caùc kitoâ höõu söùc maïnh ñeå cuøng thöïc thi söù maïng chung.
Ñoái vôùi ngoân söù Gioâna, lôøi caàu nguyeän tha thieát ñaõ giuùp oâng thoaùt khoûi buïng caù moät caùch kyø dieäu. Lôøi caàu nguyeän cuûa oâng raát chaân thaønh, xuaát phaùt töø loøng saùm hoái vì ñaõ troán traùnh khoâng muoán laøm theo yù Chuùa; oâng ñaõ quay löng laïi vôùi söù maïng ngoân söù vaø cuoái cuøng bò thaûy vaøo moät nôi khoâng coøn hy voïng. Chính taïi nôi ñaây, Thieân Chuùa ñaõ nhaän lôøi caàu nguyeän cuûa oâng. Ngaøi ñaõ cöùu thoaùt oâng ñeå oâng tieáp tuïc söù maïng.
Taùc giaû Thaùnh vònh môøi goïi chuùng ta haõy caàu nguyeän ñeå toân nhan Chuùa ngôøi saùng treân chuùng ta – khoâng chæ nhaèm nhöõng ích lôïi cuûa chuùng ta, nhöng coøn ñeå cho luaät phaùp cuûa Ngaøi “ñöôïc muoân daân nhaän bieát”.
Giaùo hoäi toâng truyeàn khaúng ñònh vôùi chuùng ta raèng lôøi caàu nguyeän ñem laïi cho chuùng ta söùc maïnh vaø khaû naêng caàn thieát, nhôø ñoù chuùng ta coù theå thöïc thi söù maïng truyeàn giaùo vaø ngoân söù cho theá giôùi hoâm nay. Thaùnh Phaoloâ khuyeân nhuû moân sinh cuûa mình laø Timoâtheâ haõy caàu nguyeän cho nhöõng ngöôøi giöõ troïng traùch treân toaøn theá giôùi ñeå chuùng ta ñöôïc soáng trong an bình vaø haïnh phuùc. Chuùng ta caàu nguyeän cho söï hôïp nhaát cuûa caùc coäng ñoaøn xaõ hoäi cuõng nhö caùc quoác gia. Chuùng ta cuõng caàu nguyeän cho söï hôïp nhaát cuûa toaøn theå nhaân loaïi trong Thieân Chuùa. Nhö theá, lôøi caàu nguyeän cho söï hôïp nhaát trong Ñöùc Kitoâ seõ traûi daøi vaø lan roäng treân toaøn theá giôùi.
Söï caàn thieát cuûa lôøi caàu nguyeän aên reã saâu trong lôøi giaûng daïy cuûa Chuùa cho caùc moân ñeä. Qua baøi ñoïc Tin möøng Thaùnh Maùttheâu, chuùng ta thaáy lôøi caàu nguyeän nhö moät söùc maïnh voâ hình, khoâng nhaèm phoâ tröông nhöõng hoaït ñoäng beân ngoaøi, nhöng laø söï khieâm toán ñaët mình tröôùc nhan Chuùa. Lôøi giaûng daïy cuûa Ñöùc Gieâsu goàm toùm trong kinh Laïy Cha. Khi cuøng nhau ñoïc kinh naøy, chuùng ta cuøng taïo thaønh moät daân toäc hôïp nhaát ñang tìm thaùnh yù Chuùa Cha vaø cuøng kieán taïo vöông quoác cuûa Ngaøi treân traàn gian, vaø nhö theá, chuùng ta ñöôïc môøi goïi soáng ôn hoøa giaûi vaø söï tha thöù.
Lôøi nguyeän
Laïy Chuùa laø Cha chuùng con, chuùng con vui möøng vì moïi nôi moïi thôøi, trong moïi neàn vaên hoùa, luoân coù nhieàu ngöôøi höôùng veà Chuùa trong lôøi caàu nguyeän. Chuùng con caûm taï Chuùa veà göông saùng vaø lôøi giaûng daïy cuûa Ñöùc Gieâsu Kitoâ Con Chuùa, Ñaáng ñaõ daïy chuùng con luoân kieân trì trong lôøi caàu nguyeän ñeå Nöôùc Chuùa ngöï ñeán. Xin daïy chuùng con bieát caàu nguyeän soát saéng hôn trong nhöõng cuoäc quy tuï caùc kitoâ höõu, ñeå chuùng con luoân yù thöùc raèng Chuùa ñang höôùng daãn vaø naâng ñôõ chuùng con khi vui cuõng nhö khi buoàn, trong quyeàn naêng cuûa Chuùa Thaùnh Thaàn. Amen

NGAØY THÖÙ BAÛY
Soáng trong ñöùc tin vaøo söï phuïc sinh
Lôøi daãn
Ngaøy thöù baûy ñöa chuùng ta trôû laïi vôùi moät yeáu toá vöôït treân caû boán yeáu toá hôïp nhaát treân ñaây: söï phuïc sinh cuûa Ñöùc Kitoâ. Coäng ñoaøn Gieâsusalem vui möøng coâng boá tin vui phuïc sinh duø ñang phaûi mang laáy nhöõng ñau khoå cuûa thaäp giaù. Ñoái vôùi caùc kitoâ höõu taïi coäng ñoaøn Gieârusalem hieän nay, söï phuïc sinh cuûa Ñöùc Gieâsu chính laø nguoàn hy voïng vaø söùc maïnh, giuùp hoï kieân cöôøng laøm nhaân chöùng vaø baûo veä söï töï do vaø hoøa bình cho Thaønh ñoâ cuûa bình an.
Baûn vaên Kinh Thaùnh - Mt 28,1-10
Sau ngày sabát, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa ló rạng, bà Maria Mácđala và một bà khác cũng tên là Maria, đi viếng mộ. Thình lình, đất rung chuyển dữ dội: thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên; diện mạo người như ánh chớp, và y phục trắng như tuyết. Thấy người, lính canh khiếp sợ, run rẩy chết ngất đi. Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: "Này các bà, các bà đừng sợ ! Tôi biết các bà tìm Đức Giêsu, Đấng bị đóng đinh. Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói. Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm, rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này: Người đã trỗi dậy từ cõi chết, và Người đi Galilê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người. Đấy, tôi xin nói cho các bà hay." Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giêsu hay.
Bỗng Đức Giêsu đón gặp các bà và nói: "Chào chị em !" Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người. Bấy giờ, Đức Giêsu nói với các bà: "Chị em đừng sợ ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Galilê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó."
Suy nieäm
Vieäc caùc kitoâ höõu ñaàu tieân chuyeân caàn laéng nghe caùc Toâng ñoà giaûng daïy, soáng tình hieäp thoâng huynh ñeä, tham döï leã nghi beû baùnh vaø soát saéng caàu nguyeän ñöôïc thöïc hieän trong quyeàn naêng söï soáng cuûa Ñöùc Gieâsu phuïc sinh. Ngaøy hoâm nay, quyeàn naêng naøy vaãn ñang hieän höõu, nhö caùc kitoâ höõu ôû Gieârusalem ñang laøm chöùng. Maëc duø coù nhieàu khoù khaên cuûa tình traïng hieän taïi, coù theå so saùnh gioáng nhö vöôøn Gieätsimani vaø ñoài Canveâ, hoï vaãn xaùc tín raèng moïi söï ñöôïc canh taân nhôø vieäc Ñöùc Gieâsu soáng laïi töø nhöõng keû cheát.
AÙnh saùng vaø nieàm hy voïng cuûa söï phuïc sinh seõ bieán ñoåi moïi söï. Nhö ngoân söù Isaia ñaõ loan baùo, boùng toái seõ trôû thaønh aùnh saùng; moïi daân nöôùc seõ ñöôïc aùnh saùng chieáu soi. Quyeàn naêng cuûa söï phuïc sinh toûa saùng töø Gieârusalem, töùc laø nôi Chuùa chòu khoå hình, vaø loâi cuoán moïi daân toäc veà aùnh quang cuûa mình. Ñoù laø moät cuoäc soáng môùi, laø nôi khoâng coøn baïo löïc. Moïi ngöôøi seõ luoân toân vinh Chuùa vaø ñöôïc soáng trong bình an cuûa ôn cöùu ñoä.
Taùc giaû Thaùnh vònh cho chuùng ta thaáy moät kinh nghieäm cô baûn cuûa Kitoâ giaùo, ñoù laø cuoäc vöôït qua töø coõi cheát ñeán coõi soáng. Ñaây cuõng laø daáu hieäu thöôøng haèng cuûa tình yeâu Thieân Chuùa, moät tình yeâu khoâng gì lay chuyeån noåi. Cuoäc vöôït qua naøy lieân heä ñeán moïi kitoâ höõu, daãn ta töø söï kinh hoaøng cuûa caùi cheát ñeán nieàm haân hoan cuûa cuoäc soáng môùi. Bôûi leõ, nhö Thaùnh Phaoloâ ñaõ daïy, nhôø Bí tích Thanh Taåy, chuùng ta ñaõ ñöôïc mai taùng vôùi Ñöùc Kitoâ vaø chuùng ta cuøng soáng laïi vôùi Ngöôøi. Chuùng ta ñaõ cuøng cheát vôùi Ñöùc Kitoâ vaø chuùng ta cuøng soáng ñeå chia seû söï soáng phuïc sinh cuûa Ngöôøi. Nhö theá, chuùng ta coù theå nhìn theá giôùi naøy moät caùch hoaøn toaøn khaùc – vôùi loøng töø taâm, söï nhaãn naïi, tình yeâu vaø nieàm hy voïng – vì trong Ñöùc Kitoâ, nhöõng khoù khaên cuûa thôøi hieän taïi khoâng bao giôø laø tieáng noùi sau cuøng cuûa lòch söû. Maëc duø coøn nhöõng chia reõ, chuùng ta, nhöõng tín höõu kitoâ coøn khaùc bieät nhau, chuùng ta bieát raèng Bí tích Thanh taåy quy tuï chuùng ta vaø cho pheùp chuùng ta vaùc thaäp giaù trong aùnh saùng phuïc sinh.
Theo Tin möøng, söï soáng ñöôïc phuïc sinh khoâng ñôn thuaàn chæ laø moät khaùi nieäm hay moät yù töôûng nhaèm khích leä; nhöng ñoù laø söï soáng aên reã saâu nhôø moät bieán coá soáng ñoäng cuûa thôøi gian vaø khoâng gian. Ñoù laø bieán coá maø baøi ñoïc Tin möøng keå laïi cho chuùng ta, vôùi moät vaên phong mang ñaäm tính nhaân loaïi vaø dieãn caûm. Töø Gieârusalem, Chuùa phuïc sinh vaãn chaøo thaêm caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi trong moïi thôøi ñaïi, ñoàng thôøi keâu goïi heát thaûy chuùng ta ñöøng sôï haõi khi theo Ngöôøi. Ngöôøi ñang ñi tröôùc chuùng ta.
Lôøi nguyeän
Laïy Chuùa laø Ñaáng chôû che nhöõng ngöôøi quaû phuï, treû moà coâi vaø ngöôøi ngoaïi kieàu. Trong moät theá giôùi coù bieát bao ngöôøi ñang thaát voïng, Chuùa ñaõ laøm cho Ñöùc Gieâsu Con Chuùa soáng laïi ñeå ñem nieàm hy voïng cho nhaân loaïi vaø canh taân traùi ñaát. Xin tieáp tuïc cuûng coá vaø lieân keát Giaùo hoäi cuûa Chuùa trong cuoäc chieán choáng laïi söùc maïnh cuûa thaàn cheát, giöõa moät theá giôùi maø baïo löïc hoaønh haønh, laøm bieán daïng coâng trình taïo döïng vaø taøn phaù nhaân loaïi ñeán möùc laøm lu môø nieàm hy voïng vaøo moät cuoäc soáng môùi do Chuùa ñaõ höùa. Chuùng con caàu xin Chuùa, nhaân danh Ñöùc Kitoâ phuïc sinh, trong quyeàn naêng cuûa Chuùa Thaùnh Thaàn. Amen.

NGAØY THÖÙ TAÙM
Ñöôïc keâu goïi ñeå phuïc vuï coâng cuoäc hoøa giaûi
Lôøi daãn
Ngaøy thöù taùm ñuùc keát tieán trình hôïp nhaát baèng lôøi môøi goïi caùc coäng ñoaøn ôû Gieârusalem höôùng ñeán moät vieäc laøm roäng lôùn hôn, ñoù laø söï hoøa giaûi. Duø caùc kitoâ höõu ñaõ hôïp nhaát vôùi nhau, thì moïi vieäc cuõng chöa phaûi chaám döùt vì hoï coøn phaûi hoøa giaûi vôùi nhöõng ngöôøi khaùc. Cuï theå trong boái caûnh cuûa Gieârusalem, ñaây laø söï hoøa giaûi giöõa ngöôøi Palestin vaø ngöôøi Israen. Cuøng vôùi caùc coäng ñoaøn khaùc, ngöôøi kitoâ höõu ñöôïc môøi goïi tìm kieám coâng lyù vaø hoøa giaûi ngay trong hoaøn caûnh rieâng cuûa mình.

Baûn vaên Kinh Thaùnh - Mt 5,21-26
"Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.
Suy nieäm
Lôøi caàu nguyeän cuûa chuùng ta trong tuaàn naøy daãn chuùng ta tôùi moät höôùng ñi chung. Döïa vaøo caùc baøi ñoïc Thaùnh Kinh, chuùng ta ñöôïc môøi goïi trôû veà vôùi coäi nguoàn Kitoâ giaùo – laø coäi nguoàn cuûa Giaùo hoäi toâng truyeàn taïi Gieârusalem. Chuùng ta ñaõ thaáy söï chuyeân caàn cuûa Giaùo hoäi naøy ñoái vôùi lôøi giaûng daïy cuûa caùc Toâng ñoà, soáng tình hieäp thoâng huynh ñeä, tham döï leã nghi beû baùnh vaø caàu nguyeän. Khi suy nieäm veà coäng ñoaøn Kitoâ höõu lyù töôûng ñöôïc dieãn taû trong saùch Toâng ñoà Coâng vuï 2,42, chuùng ta lieân heä tôùi hoaøn caûnh cuï theå cuûa chuùng ta: nhöõng chia reõ, baát khoan nhöôïng, thaát voïng vaø baát coâng. Töø ñoù, Giaùo hoäi Gieârusalem ñaët cho chuùng ta caâu hoûi sau: ñaâu laø söù maïng cuûa chuùng ta, ôû ñaây vaø luùc naøy, khi chuùng ta keát thuùc tuaàn caàu nguyeän cho söï hôïp nhaát caùc kitoâ höõu?
Caùc kitoâ höõu taïi Gieârusalem hoâm nay gôïi yù giuùp chuùng ta moät caâu traû lôøi: chuùng ta ñöôïc môøi goïi tröôùc heát phuïc vuï cho söï hoøa giaûi. Lôøi keâu goïi hoøa giaûi lieân quan ñeán nhieàu laõnh vöïc ñang coù nhieàu chia reõ phöùc taïp. Chuùng ta caàu nguyeän cho söï hôïp nhaát caùc kitoâ höõu, ñeå Giaùo hoäi thöïc söï trôû neân daáu chæ vaø khí cuï chöõa laønh nhöõng chia reõ vaø baát coâng trong laõnh vöïc chính trò cuõng nhö xaõ hoäi; nhaèm xaây döïng söï chung soáng hoøa bình vaø coâng baèng giöõa ngöôøi Do Thaùi, Kitoâ höõu vaø Hoài giaùo, nhôø ñoù söï thoâng caûm giöõa nhöõng ngöôøi tin vaø ngöôøi khoâng tin ñöôïc trieån nôû. Trong ñôøi soáng caù nhaân vaø gia ñình, lôøi keâu goïi hoøa giaûi cuõng phaûi ñöôïc ñaùp traû.
Baøi ñoïc trích töø saùch Saùng Theá cho chuùng ta thaáy raèng Giacoùp vaø EÂsau laø hai anh em, nhöng hoï ñaõ töï trôû thaønh ngöôøi ngoaïi ñoái vôùi nhau. Söï hoøa giaûi giöõa hai ngöôøi ñaõ ñöôïc thöïc hieän vaøo luùc maø ngöôøi ta nghó seõ coù xung ñoät caêng thaúng. Baïo löïc vaø nhöõng thoùi quen noùng naûy bò loaïi tröø khi hai anh em gaëp gôõ nhau vaø cuøng oâm nhau khoùc.
Tröôùc maët Chuùa, yù thöùc söï caàn thieát cuûa hôïp nhaát giöõa chuùng ta vôùi tö caùch laø kitoâ höõu – vaø ñöông nhieân vôùi tö caùch laø con ngöôøi – daãn chuùng ta ñeán taâm tình toân vinh ca tuïng Chuùa laø Ñaáng cai trò theá giôùi vôùi söï coâng minh vaø vôùi tình yeâu, nhö taùc giaû Thaùnh vònh môøi goïi. Trong Chuùa Kitoâ, Thieân Chuùa tìm caùch giao hoaø moïi daân nöôùc. Thaùnh Phaoloâ, nhö chuùng ta thaáy trong baøi ñoïc thöù hai treân ñaây, ca tuïng söï hoøa giaûi nhö moät “coâng trình taïo döïng môùi”. Lôøi môøi goïi hoøa giaûi thuùc baùch chuùng ta haõy ñeå cho quyeàn naêng cuûa Thieân Chuùa hoaït ñoäng nôi chính chuùng ta ñeå moïi söï ñöôïc canh taân ñoåi môùi.
Moät laàn nöõa, Tin möøng tieáp tuïc môøi goïi chuùng ta söûa ñoåi phong caùch soáng. Ñöùc Gieâsu trong Tin möøng Thaùnh Maùttheâu ñaõ khuyeân nhuû chuùng ta caùch döùt khoaùt: chuùng ta khoâng theå tieáp tuïc daâng tieán leã vaät ôû baøn thôø, khi chuùng ta bieát roõ mình laø ngöôøi mang traùch nhieäm veà nhöõng chia reõ vaø baát coâng. Lôøi keâu goïi caàu nguyeän cho söï hôïp nhaát caùc kitoâ höõu laø lôøi môøi goïi hoøa giaûi. Söï hoøa giaûi phaûi ñöôïc thöïc hieän baèng nhöõng haønh ñoäng cuï theå, keå caû khi vì theá maø chuùng ta phaûi hy sinh moät soá hoaït ñoäng khaùc trong Giaùo hoäi.
Lôøi nguyeän
Laïy Thieân Chuùa cuûa hoøa bình, chuùng con caûm taï Chuùa ñaõ sai con cuûa Ngaøi laø Ñöùc Gieâsu ñeán vôùi chuùng con. Trong Ngöôøi, Chuùa giao hoøa chuùng con vôùi Chuùa. Xin ban cho chuùng con trôû thaønh nhöõng taùc nhaân ñích thöïc cuûa söï hoøa giaûi trong caùc Giaùo hoäi. Xin giuùp chuùng con daán thaân phuïc vuï coâng cuoäc hoøa giaûi caùc daân toäc, ñaëc bieät taïi Thaùnh Ñòa, laø nôi Chuùa muoán phaù boû böùc töôøng ngaên caùch giöõa caùc daân vaø quy tuï hoï trong Thaân mình Ñöùc Kitoâ, laø cuûa leã hy sinh daâng hieán treân ñoài Canveâ. Xin ñoå ñaày nôi chuùng con tình yeâu thöông nhau, ñeå söï hôïp nhaát cuûa chuùng con goùp phaàn thöïc hieän söï hoøa giaûi maø Chuùa mong muoán cho taát caû moïi taïo vaät. Chuùng con caàu xin Chuùa trong quyeàn naêng cuûa Chuùa Thaùnh Thaàn. Amen.

KINH CAÀU CHO HIEÄP NHAÁT
(Ñöùc Giaùo Hoaøng Phaoloâ VI)

Laïy Chuùa Gieâsu,
tröôùc ngaøy chòu cheát vì chuùng con,
Chuùa ñaõ nguyeän caàu
cho caùc Toâng ñoà vaø taát caû moïi ngöôøi
ñöôïc lieân keát vôùi nhau neân moät,
nhö Con ôû trong Cha vaø nhö Cha ôû trong Con.
Xin cho chuùng con caûm thaáy xoùt xa ñau buoàn
veà nhöõng thaát tín, chia reõ nôi chuùng con.
Xin cho chuùng con bieát thaúng thaén nhìn nhaän,
vaø coù loøng cam ñaûm ñeå khai tröø moïi laõnh ñaïm,
loøng nghi ngôø vaø tính ñoá kî tieàm aån nôi chuùng con.
Xin cho chuùng con ñöôïc gaëp nhau trong Chuùa
haàu cho taâm hoàn vaø moâi mieäng chuùng con
luoân vang leân lôøi nguyeän caàu hieäp nhaát nhö loøng Chuùa öôùc ao.
Laïy Thieân Chuùa Tình Yeâu hoaøn haûo,
xin giuùp chuùng con tìm thaáy nôi Chuùa
con ñöôøng daãn ñöa ñeán Hieäp Nhaát trong ñöùc Vaâng Phuïc,
ñeán Yeâu Thöông vaø Söï Thaät. Amen.

Không có nhận xét nào: